Người phụ nữ sau chiếc sườn xám và những nhát búa triệu đô
Trong thế giới nghệ thuật cổ và các phiên đấu giá nghẹt thở, cái tên Liang-lin Chen đã trở thành bảo chứng cho chất lượng, sự chuẩn xác và đẳng cấp. Là một trong những đấu giá viên nổi bật nhất của Christie’s – nhà đấu giá lâu đời và uy tín bậc nhất thế giới – Chen không chỉ dẫn dắt các phiên đấu giá triệu đô mà còn đại diện cho một thế hệ phụ nữ mới: tinh tế, quyền lực, và đầy bản lĩnh.
Chen hiện là Phó Chủ tịch kiêm Trưởng phòng Kinh doanh Bộ phận Gốm sứ và Nghệ thuật Trung Hoa tại Christie’s Hong Kong. Cô là người trực tiếp chỉ đạo và tham gia các phiên đấu giá quan trọng nhất khu vực châu Á – đặc biệt trong mảng nghệ thuật Trung Hoa, nơi giá trị của từng hiện vật có thể lên đến hàng chục triệu USD.
Một trong những điểm đặc biệt khiến Chen trở thành “nữ hoàng đấu giá” là khả năng sử dụng linh hoạt song ngữ Anh – Quan Thoại ngay trong các phiên đấu giá quốc tế. Cô di chuyển qua lại giữa hai ngôn ngữ, linh hoạt trong phản ứng và xác nhận từng bước giá, khiến khán phòng không khỏi trầm trồ.
“Trong một phiên đấu giá, điều quan trọng không chỉ là đọc đúng giá, mà là đọc đúng tâm lý người mua, kiểm soát nhịp độ và giữ tinh thần phiên đấu ở cao trào”, cô từng chia sẻ.
Từ nhà sinh học trở thành biểu tượng đấu giá
Ít ai biết rằng Chen từng theo học ngành sinh học tại Đại học Cornell (Mỹ). Nghệ thuật chỉ đến với cô một cách đầy ngẫu nhiên – từ công việc tình nguyện viên tại Bảo tàng Cung điện Quốc gia Đài Bắc vào mùa hè sau khi tốt nghiệp. Những tháng ngày tiếp xúc với các cổ vật quý giá đã mở ra cho cô một hướng đi mới.
Từ đó, Chen chuyển hướng sang học thạc sĩ tại Christie’s Education ở London – một trong những trung tâm đào tạo uy tín nhất thế giới trong lĩnh vực đấu giá và nghệ thuật. Cô gia nhập Christie’s năm 2010 và gắn bó suốt hơn 16 năm qua, dần vươn lên hàng ngũ lãnh đạo trong lĩnh vực vốn rất ít phụ nữ tham gia.
Tự tin, duyên dáng và đầy bản lĩnh trên bục đấu giá
Trên bục đấu giá, Liang-lin Chen là hiện thân của sự tinh tế: giọng nói chuẩn xác, ánh mắt sắc sảo và kỹ năng điều phối nhịp nhàng. Đặc biệt, hình ảnh cô trong những bộ sườn xám truyền thống càng tạo nên dấu ấn văn hóa đặc sắc.
“Chiếc sườn xám đầu tiên của tôi được may cùng mẹ tại Đài Bắc. Nó khiến tôi cảm thấy được kết nối với quá khứ – với mẹ, với bà ngoại, và với truyền thống mà tôi đang đại diện trên sân khấu quốc tế”, cô xúc động kể lại.
Không chỉ là người cầm búa – mà là chiến lược gia nghệ thuật
Công việc của một đấu giá viên như Chen không chỉ dừng ở việc “gõ búa”. Phía sau mỗi phiên đấu giá là cả một quy trình chuẩn bị công phu: từ tiếp nhận hiện vật, thẩm định, đàm phán với người gửi bán, nghiên cứu lịch sử, dựng triển lãm, viết catalogue đến lên kế hoạch truyền thông.
“Chúng tôi không chỉ bán tác phẩm – chúng tôi kể câu chuyện đằng sau nó, tạo cảm hứng và giữ lời hứa với người gửi bán”, Chen nói.
Một trong những phiên đấu giá ấn tượng nhất mà cô từng chủ trì là “Cosmic Essence: Archaic Jades from The Lantien Shanfang Collection” vào mùa thu năm 2024. Phiên đấu giá này đạt tỷ lệ bán 100%, tổng giá trị vượt gần 600% so với mức định giá thấp ban đầu – một kỳ tích hiếm thấy.
Trong đó, tác phẩm White Jade Dragon-Head Ladle được bán với giá 2,86 triệu USD – gấp 44 lần dự kiến, còn Jade Openwork ‘Longevity’ Bi thời Đông Hán đạt 3,25 triệu USD – gấp 25 lần giá khởi điểm.
Định hình thị trường nghệ thuật, không chỉ theo sau
Chen cho biết cô dành phần lớn thời gian ngoài công việc để nghiên cứu xu hướng thị trường, phân tích kết quả đấu giá và mở rộng mạng lưới quan hệ với nhà sưu tập. Cô không ngại học hỏi, luôn cập nhật thông tin để giữ cho mình vị trí tiên phong trong ngành.
Bên cạnh sự nghiệp, cô còn yêu thích leo núi, đọc sách, du lịch và nghiên cứu y học cổ truyền, xem đó như cách cân bằng cảm xúc giữa những phiên đấu giá nhiều áp lực.