Tin đồn Reebok bị thâu tóm là thật?

Nguyễn Thị Mai Anh
Thương hiệu thể thao Reebok đang đứng trước khả năng được tập đoàn Anta – “gã khổng lồ” Trung Quốc – mua lại từ Authentic Brands Group (ABG, Mỹ). Tin đồn này gây chú ý bởi Reebok đang gặp khó tại thị trường Trung Quốc, trong khi Anta có kinh nghiệm hồi sinh nhiều thương hiệu quốc tế.

Reebok, Anta mua Reebok, thương hiệu thể thao, Reebok Trung Quốc, chiến lược Anta, doanh thu Reebok, hồi sinh Fila, tương lai Reebok, tin đồn Reebok

Đầu tháng 8/2025, truyền thông quốc tế đưa tin Anta, hãng đồ thể thao lớn nhất Trung Quốc, đang trong quá trình đàm phán mua lại Reebok từ tập đoàn Authentic Brands Group (ABG, Mỹ). Thông tin này ngay lập tức làm dấy lên nhiều câu hỏi về tương lai của thương hiệu thể thao nổi tiếng lâu đời, được thành lập từ năm 1958.

Reebok từng được Adidas thâu tóm vào năm 2006 với giá 3,8 tỷ USD nhằm cạnh tranh trực tiếp với Nike. Tuy nhiên, Adidas đã bán lại Reebok cho ABG vào năm 2021 với mức giá 2,5 tỷ USD. Hiện tại, thương hiệu này đang gặp nhiều khó khăn tại Trung Quốc, khi doanh thu thương mại điện tử chỉ đạt khoảng 160 triệu NDT (tương đương 22 triệu USD) mỗi năm.

Anta vốn nổi tiếng với khả năng hồi sinh các thương hiệu quốc tế, điển hình như Fila, Descente, Amer Sports hay Jack Wolfskin. Với kinh nghiệm này, giới phân tích nhận định nếu thương vụ thành công, Reebok có thể được vực dậy và định hình lại chiến lược tại thị trường châu Á. Tuy nhiên, cả ABG Trung Quốc và Anta đều từ chối bình luận chính thức về các tin đồn, tạo ra không ít suy đoán trên mạng xã hội.

Trên các nền tảng như Xiaohongshu, cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ nhiều quan điểm khác nhau. Một số người tỏ ra lạc quan, cho rằng Anta đủ khả năng đưa Reebok phát triển mạnh như Fila hay Descente, nhắm vào nhóm khách hàng trẻ và trung niên, đồng thời mở rộng sang các mảng như bóng rổ, chạy bộ hay thể hình. Ngược lại, nhiều ý kiến hoài nghi khả năng thương hiệu thích nghi với thị hiếu khách hàng 15-35 tuổi, nhóm mà Reebok hiện đang gặp khó khăn.

Song song với những đồn đoán về Reebok, nhiều thương hiệu quốc tế khác cũng đẩy mạnh chiến lược mở rộng tại Trung Quốc và toàn cầu. Điển hình, Canada Goose (Toronto, Canada) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 tích cực, với doanh thu tăng 22,4% so với cùng kỳ 2024, đạt 107,8 triệu CAD (79,6 triệu USD). Động lực tăng trưởng chính đến từ kênh bán trực tiếp và nhu cầu ổn định tại thị trường Trung Quốc và Mỹ.

Canada Goose cũng ghi nhận mảng quần áo tăng trưởng mạnh nhờ các sản phẩm mới như áo phông Emerson và polo Beckley. Hãng hiện sở hữu 76 cửa hàng trên toàn cầu và vừa cải tạo cửa hàng chủ lực tại Amsterdam (Hà Lan). Bên cạnh đó, công ty tiếp tục nhấn mạnh các mục tiêu giảm phát thải carbon trong báo cáo tác động thường niên, phản ánh xu hướng bền vững ngày càng được chú trọng trong ngành thời trang thể thao cao cấp.

Ngoài Canada Goose, các thương hiệu thể thao khác cũng triển khai nhiều hoạt động gắn kết cộng đồng để tăng tương tác với khách hàng. Ngày 2/8, Lululemon tổ chức vòng chung kết khu vực Thượng Hải của giải Summer Sweat Games 2025 tại Trung tâm Kerry Jing’an. Sự kiện thu hút khoảng 2.000 người tham gia, với các hoạt động đa dạng như leo dây, vượt chướng ngại vật và tập yoga. Đại sứ thương hiệu, nữ đạo diễn Giả Linh, cũng xuất hiện tại chương trình, góp phần tạo sức hút và quảng bá hình ảnh năng động của hãng.

Trở lại với Reebok, nếu Anta thực sự tiếp quản thương hiệu này, nhiều khả năng sẽ có chiến lược tái định vị toàn diện, vừa kết hợp thời trang, thể thao, vừa nhắm vào các thị trường tiềm năng tại châu Á và toàn cầu. Điều này hứa hẹn mang đến luồng gió mới cho Reebok, vốn đang chật vật để duy trì vị thế trước sức ép từ Nike, Adidas và các thương hiệu nội địa Trung Quốc.