Tại Đại hội cổ đông thường niên chiều 25/4, một số cổ đông của Vinamilk bày tỏ lo lắng rằng nếu thuế nhập khẩu sữa từ Mỹ được đưa về 0%, hàng ngoại có thể tràn vào và gây sức ép lớn lên thị phần của doanh nghiệp nội địa.
Lo ngại này xuất phát từ diễn biến mới liên quan đến chính sách áp thuế của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có việc đề xuất áp thuế lên hàng hóa từ hơn 180 quốc gia, bao gồm Việt Nam. Tuy nhiên, hiện chính sách này đang tạm hoãn trong 90 ngày để hai bên tiếp tục đàm phán, và phía Việt Nam cũng để ngỏ khả năng giảm thuế nhập khẩu hàng hóa Mỹ về mức 0%.
Trả lời thẳng thắn trước cổ đông, bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk – cho rằng nếu thuế nhập khẩu sữa Mỹ thực sự về 0%, điều đó cũng không phải là mối đe dọa lớn với Vinamilk. Theo bà, sữa tươi nội địa vẫn có lợi thế rõ ràng về độ tươi và giá cả so với hàng nhập khẩu. Với các sản phẩm cao cấp, giá có thể giảm đôi chút nếu được miễn thuế, nhưng phân khúc phổ thông – vốn là thế mạnh của Vinamilk – thì hàng Việt vẫn giữ lợi thế về chi phí và khả năng tiếp cận người tiêu dùng.
Hiện tại, mức thuế nhập khẩu sữa từ Mỹ vào Việt Nam dao động từ 3% đến 10% tùy chủng loại. Việc giảm thuế có thể khiến hàng ngoại có sức cạnh tranh hơn, nhưng theo bà Liên, chiến tranh thương mại chỉ là yếu tố mang tính thời điểm. Khi các nước đều hướng đến ổn định và phát triển dài hạn, các thỏa thuận thương mại mới sẽ giúp cân bằng lại thị trường.
Vinamilk hiện có một nhà máy tại Mỹ, đóng góp khoảng 5% tổng doanh thu. Trong bối cảnh đàm phán vẫn đang diễn ra và chính sách thuế chưa có hiệu lực ngay, hoạt động của doanh nghiệp chưa bị ảnh hưởng. Tuy vậy, bà Liên cũng cảnh báo rằng nếu thuế được áp, một số ngành xuất khẩu như gỗ, may mặc có thể bị tổn thương, kéo theo xu hướng người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, ảnh hưởng gián tiếp đến ngành sữa.
Ngoài vấn đề thuế, Vinamilk cũng đang đối mặt với việc giá nguyên liệu đầu vào dự kiến tăng khoảng 4% trong năm nay. Để duy trì biên lợi nhuận, công ty sẽ điều chỉnh giá bán tăng nhẹ ở mức hơn 3%, với cam kết không ảnh hưởng nhiều đến sức mua.
Một vấn đề khác được bà Liên đề cập là nạn hàng giả, hàng nhái đang có dấu hiệu bùng phát. Trong hai tuần gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện một số vụ việc liên quan đến sữa giả. Theo bà, việc phát hiện này là tín hiệu tích cực cho cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Vinamilk khẳng định luôn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng nhất và an toàn cho sức khỏe người dùng.
Năm 2023, Vinamilk đạt doanh thu thuần hơn 61.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 9.500 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 2,2% và 4,8% so với năm trước. Kế hoạch năm 2025 là đạt 64.505 tỷ đồng doanh thu và gần 9.700 tỷ đồng lợi nhuận – nếu đạt được, đây sẽ là năm thứ tư liên tiếp Vinamilk tăng trưởng và lập kỷ lục doanh thu mới.
Xuất khẩu là một điểm sáng khi năm ngoái tăng trưởng hơn 12%, đạt doanh thu 5.664 tỷ đồng. Quý I năm nay, hoạt động này tiếp tục tăng trưởng hai con số, đặc biệt sữa đặc đã chính thức xuất hiện trên thị trường châu Âu. Tính từ năm 1997 đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm đến 63 quốc gia với tổng kim ngạch hơn 3,4 tỷ USD.
Cũng trong đại hội, Vinamilk đề xuất chia cổ tức tiền mặt tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế năm 2025. Riêng năm 2024, công ty dự kiến chi hơn 9.000 tỷ đồng cho cổ tức, tương đương 43,5% lợi nhuận sau thuế.
Về nhân sự, Vinamilk ghi nhận sự thay đổi ở cấp đại diện cổ đông lớn. Hai ông Lee Meng Tat và Hoàng Ngọc Thạch rút lui, nhường chỗ cho ông Vũ Trí Thức (đại diện SCIC) và bà Tongjai Thanachanan (đại diện F&N). Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi mục tiêu giảm phát thải, với cam kết Net Zero 2050, hiện đã cắt giảm 9% lượng khí nhà kính và đặt mục tiêu giảm 15% vào năm 2030.