Grab lần đầu công bố doanh thu tại Việt Nam: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lỗ

Nguyễn Hồng Cúc
Sau nhiều năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, lần đầu tiên Grab công bố con số cụ thể về doanh thu tại quốc gia này – đạt mức ấn tượng 228 triệu USD trong năm 2024. Sự tăng trưởng liên tiếp trong ba năm qua cho thấy Grab đang ngày càng củng cố vị thế trên bản đồ công nghệ khu vực, dù bài toán lợi nhuận vẫn còn là một thách thức lớn.

Doanh thu Grab Việt Nam, Grab công bố báo cáo tài chính, Grab tăng trưởng 2024, thị trường gọi xe công nghệ, Grab Việt Nam lỗ lũy kế

Cụ thể, theo báo cáo thường niên vừa được công bố, Grab Việt Nam đã trải qua hành trình tăng trưởng liên tục, từ 108 triệu USD năm 2022 lên 185 triệu USD năm 2023 và chạm mốc 228 triệu USD trong năm 2024. Tốc độ tăng trưởng năm 2023 lên tới hơn 70%, và tiếp tục tăng gần 23% trong năm tiếp theo – một con số không hề nhỏ trong bối cảnh thị trường gọi xe và giao hàng đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ nhiều đối thủ cả trong và ngoài nước.

Đóng góp của Việt Nam hiện chiếm hơn 8% tổng doanh thu toàn khu vực của Grab – một tỉ lệ không quá nổi bật nhưng vẫn đáng ghi nhận nếu xét đến quy mô dân số và tốc độ đô thị hóa tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. So với các thị trường lớn khác như Malaysia (816 triệu USD), Indonesia (643 triệu USD) hay Singapore (578 triệu USD), Việt Nam vẫn còn dư địa để tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.

Quay ngược thời gian về năm 2014, Grab bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên tại Việt Nam dưới cái tên GrabTaxi – khi đó chỉ là một doanh nghiệp nhỏ với tổng tài sản khoảng 4,4 tỷ đồng. Dịch vụ GrabBike xuất hiện ngay sau đó vào tháng 10/2014, đánh dấu bước chuyển mình từ ứng dụng gọi taxi sang nền tảng công nghệ đa dịch vụ. Những năm sau đó, đặc biệt khi được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép thí điểm hoạt động tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, Grab bắt đầu mở rộng quy mô nhanh chóng.

Doanh thu Grab Việt Nam, Grab công bố báo cáo tài chính, Grab tăng trưởng 2024, thị trường gọi xe công nghệ, Grab Việt Nam lỗ lũy kế

Mốc tăng trưởng thực sự bùng nổ diễn ra vào năm 2018 – khi Grab thâu tóm thành công Uber ở khu vực Đông Nam Á. Thương vụ lịch sử này giúp hãng gần như độc chiếm thị phần gọi xe tại nhiều quốc gia trong khu vực. Ngay sau đó, doanh thu của Grab tại Việt Nam vọt lên hơn 2.000 tỷ đồng vào năm 2018 và tiếp tục đạt 3.382 tỷ đồng trong năm kế tiếp.

Tuy nhiên, phía sau sự tăng trưởng ngoạn mục về doanh thu là một câu chuyện hoàn toàn khác về lợi nhuận. Trong nhiều năm liền, Grab vẫn báo lỗ sâu tại Việt Nam, với mức lỗ sau thuế liên tục tăng: từ -442 tỷ đồng năm 2015 lên tới -1.670 tỷ đồng năm 2019. Lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2019 đã xấp xỉ 4.300 tỷ đồng – phản ánh chiến lược đầu tư mạnh tay và cạnh tranh bằng giá suốt một thời gian dài.

Hiện nay, ông Alejandro Osorio đang giữ vai trò Giám đốc điều hành và Người đại diện pháp luật của Grab tại Việt Nam. Với vị trí ngày càng quan trọng trong hệ sinh thái Grab khu vực, Việt Nam được kỳ vọng sẽ là mảnh đất tiềm năng không chỉ về doanh thu mà còn về các mô hình dịch vụ mới trong tương lai gần – từ giao đồ ăn, thanh toán số cho đến logistic công nghệ.