Các nhà đấu giá hàng đầu thế giới đang tích cực nhắm tới giới siêu giàu châu Á trong bối cảnh thị trường nghệ thuật toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức. Theo ông Francis Belin, Chủ tịch của Christie's tại châu Á, để mua được những vật phẩm mà họ cung cấp, không chỉ cần có tiền, mà cần rất nhiều tiền – và chỉ có một nhóm nhỏ người giàu có mới có khả năng chi trả cho những món đồ quý giá đó.
Một minh chứng cho điều này là cuộc đấu giá Asian Art Spring gần đây của Christie's tại Hong Kong, nơi tổng doanh thu lên tới 70,46 triệu USD, cho thấy sức hút không suy giảm của nghệ thuật châu Á.
Các nhà đấu giá như Christie's và Sotheby's đều đang mở rộng hoạt động tại Hong Kong, với các kế hoạch chuyển trụ sở và mở thêm không gian triển lãm, bất chấp thị trường nghệ thuật toàn cầu đang chậm lại và chi tiêu xa xỉ tại Trung Quốc đang giảm. Christie’s chuẩn bị chuyển trụ sở khu vực của mình sang một không gian rộng hơn 4.600 m² tại tòa nhà Henderson vào tháng 9 tới, trong khi Sotheby's vừa khai trương một tổ hợp triển lãm - bán lẻ mới tại trung tâm Hong Kong vào tháng 7. Bonhams và Phillips cũng không đứng ngoài cuộc khi họ lần lượt mở trụ sở mới tại Hong Kong.
Tuy nhiên, thị trường nghệ thuật Hong Kong đang đối diện với nhiều khó khăn, khi doanh số bán hàng tại các cuộc đấu giá buổi tối đã giảm 40% trong nửa đầu năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2017. Nhưng ông Belin vẫn lạc quan, cho rằng giới siêu giàu ở châu Á – đặc biệt là những người đến từ Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong – vẫn là những người mua sắm xa xỉ bất chấp suy thoái kinh tế. Trong nửa đầu năm nay, khách hàng châu Á chiếm 41% số lượng người mua trong các cuộc đấu giá xa xỉ của Christie’s.
Tuy vậy, tỷ lệ đóng góp của khách hàng châu Á vào tổng doanh thu bán đấu giá của Christie’s đã giảm, từ 39% vào giữa năm 2021 xuống còn 21% vào giữa năm nay. Thị trường nghệ thuật thế kỷ 21 tại Hong Kong cũng không đạt được kỳ vọng của Christie’s, trong khi doanh số bán hàng nghệ thuật thế kỷ 20 chỉ đạt mức trung bình.
Sotheby's, dù cũng gặp nhiều khó khăn, đã tiến hành lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ tại châu Á, với một tổ hợp triển lãm và bán lẻ gồm hai tầng, bán các sản phẩm từ sách hiếm đến tranh vẽ và tượng điêu khắc có giá từ 640 USD đến 6,4 triệu USD. Theo Nathan Drahi, Giám đốc điều hành của Sotheby's châu Á, hơn 1/3 khách hàng tại các cuộc đấu giá gần đây của họ tại New York đến từ châu Á, cho thấy thị trường này vẫn có tiềm năng lớn trong dài hạn.
Tuy nhiên, các chuyên gia nghệ thuật cũng cảnh báo rằng việc mở rộng hoạt động của các nhà đấu giá trong bối cảnh hiện tại có thể là một bước đi đầy rủi ro. Thị trường đang chịu nhiều áp lực từ những bất ổn địa chính trị và sự cạnh tranh khốc liệt, và câu hỏi đặt ra là liệu số lượng cuộc đấu giá và hoạt động tăng lên có khiến thị trường này trở nên bão hòa hay không.