Cô gái Việt 24 tuổi chinh phục buồng lái hãng bay Mỹ

Lê Đình Ái
Từ cô bé thích ngắm mây khi ngồi cạnh cửa sổ máy bay, Xuân Linh – sinh năm 2000, quê Lâm Đồng – đã trở thành cơ phó của Republic Airways ở tuổi 24. Câu chuyện của cô là hành trình vượt giới hạn bản thân giữa môi trường hàng không nhiều áp lực tại Mỹ.

Cơ phó người Việt, Xuân Linh, Republic Airways, phi công Việt ở Mỹ, nữ phi công 24 tuổi

Ước mơ bắt đầu bên ô cửa sổ máy bay

Xuân Linh hiện đang đảm nhiệm vị trí cơ phó (First Officer) tại Republic Airways – một trong những hãng bay khu vực lớn nhất nước Mỹ. Sau chuyến bay mang số hiệu UA3402 đến Canada, cô đã có cuộc trò chuyện với Tri Thức – Znews, chia sẻ về hành trình theo đuổi nghề bay.

“Nếu có thể gửi lời nhắn đến những người theo đuổi nghề phi công, tôi chỉ muốn nói: hãy tin vào chính mình và kiên trì đến cùng”, cô chia sẻ.

Từ Việt Nam sang Mỹ và những bước đi đầu tiên

Rời Việt Nam sau khi tốt nghiệp lớp 12, Linh sang Mỹ để tìm hiểu con đường đào tạo phi công. Tại Guilford Technical Community College, cô thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2020. Hai năm sau, cô lấy bằng phi công thương mại và tốt nghiệp hai ngành Quản lý hàng không và Phi công nghề nghiệp.

Năm 2023, cô tiếp tục học Aeronautics tại Embry-Riddle Aeronautical University – trường đào tạo hàng không danh tiếng – và hoàn thành chương trình năm 2024. Tháng 6 cùng năm, Linh chính thức trở thành cơ phó sau khi trải qua chuỗi huấn luyện nghiêm ngặt của Republic Airways.

Mỗi ngày làm việc, cô đến sân bay sớm một giờ để họp tổ bay, rà soát thời tiết, hành trình, kỹ thuật và tự tay kiểm tra toàn bộ thân máy bay. Trong buồng lái, cô và cơ trưởng phối hợp theo checklist, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Có ngày chỉ 1–2 chặng, nhưng có ngày cô bay liên tiếp 4 chuyến.

Trong ngành hàng không Mỹ, phụ nữ chỉ chiếm 4–6% phi công vận tải hàng không, và người châu Á còn hiếm hơn, khiến hành trình của Linh càng đặc biệt đáng chú ý.

Học trong áp lực và bước ngoặt của chuyến bay solo đầu tiên

Cơ phó người Việt, Xuân Linh, Republic Airways, phi công Việt ở Mỹ, nữ phi công 24 tuổi

Khó nhất với Linh là khóa Type Rating Embraer 170 – bước chuyển từ máy bay hạng nhẹ sang máy bay thương mại với hệ thống phức tạp hơn nhiều.

“Những buổi huấn luyện đó dạy tôi giữ tập trung và làm chủ buồng lái trong mọi hoàn cảnh”, cô nói.

Ở tuổi 20, chuyến bay solo đầu tiên khiến Linh không thể quên. Khi cửa buồng lái đóng lại và cô một mình đẩy cần ga, chiếc máy bay như nhẹ đi hẳn. Điều khiến cô lo nhất là hạ cánh, nhưng khi bánh máy bay chạm đường băng một cách êm ái, lo lắng nhường chỗ cho cảm giác tự hào.

Ngày hoàn thành chuyến bay kiểm tra cuối cùng và chính thức trở thành cơ phó là cột mốc cô trân trọng nhất.

Nghề phi công không chỉ là autopilot

Nhiều người nghĩ phi công chỉ dựa vào chế độ tự động, nhưng Linh khẳng định đó là hiểu lầm.

“Autopilot chỉ hỗ trợ. Phi công mới là người đánh giá rủi ro, xử lý thời tiết xấu, thay đổi đường bay và phản ứng với tình huống bất thường”, cô nói.

Gia đình – hậu phương vững chắc

Linh cho biết mẹ và chị gái là người nâng đỡ cô lớn nhất cả về tinh thần và tài chính trong giai đoạn học tập tốn nhiều công sức. Hiện cô sống tại bang Ohio – nơi chi phí dễ chịu và môi trường phù hợp với công việc. Mỗi khi có vài ngày nghỉ, cô đều tranh thủ bay về thăm mẹ.

“Phần thưởng” mà bầu trời mang lại

Cơ phó người Việt, Xuân Linh, Republic Airways, phi công Việt ở Mỹ, nữ phi công 24 tuổi

Ngoài kỹ năng xử lý áp lực tốt hơn, nghề phi công đem lại cho Linh cơ hội gặp gỡ tổ bay từ nhiều nền văn hoá và khám phá thêm các thành phố mới. Với lịch bay trung bình 80 giờ mỗi tháng, cô vẫn có thời gian du lịch theo sở thích, tập luyện pilates và cardio để duy trì sức khỏe.

Bước vào năm 2026, cô gái 24 tuổi đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao bản lĩnh và tinh thần học hỏi để sẵn sàng cho những thử thách mới trong nghề.