Người Việt chi bao nhiêu cho Dior, Chanel, Louis Vuitton?

Trung Nguyễn
Mặc dù không phải thương hiệu có doanh thu cao nhất, Christian Dior Việt Nam hiện đang dẫn đầu về lợi nhuận trong ngành hàng xa xỉ tại Việt Nam.

Theo số liệu từ Vietdata, năm 2023, Công ty TNHH Louis Vuitton Việt Nam ghi nhận doanh thu khoảng 1.800 tỷ đồng, giảm gần 23% so với năm trước. Lợi nhuận của hãng này cũng giảm 38% so với năm 2022.

Louis Vuitton Việt Nam, Chanel Việt Nam, Christian Dior Việt Nam

Sau hai năm liên tiếp (2021-2022) dẫn đầu thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam, Louis Vuitton đã bất ngờ mất vị trí số một vào tay Chanel.

Chanel: Dẫn đầu doanh thu, nhưng Dior mới là quán quân lợi nhuận

Chanel hiện có 6 cửa hàng boutique độc quyền ở những vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM. Năm 2023, Chanel Việt Nam đạt doanh thu 1.900 tỷ đồng, đứng đầu ngành hàng xa xỉ. Tuy nhiên, con số này vẫn giảm gần 14% so với năm 2022.

Lợi nhuận sau thuế của Chanel năm 2023 chỉ còn hơn 250 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm trước và đứng sau Christian Dior Việt Nam.

Louis Vuitton Việt Nam, Chanel Việt Nam, Christian Dior Việt Nam

Năm ngoái, doanh thu của Christian Dior Việt Nam đạt 1.500 tỷ đồng, giảm gần 10% so với năm 2022. Tuy nhiên, nhờ kiểm soát chi phí hiệu quả và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, Dior đã ghi nhận lợi nhuận ròng cao nhất trong phân khúc này, khoảng 400 tỷ đồng, dù đã giảm 30% so với năm trước đó.

Christian Dior Việt Nam hiện có 8 cửa hàng tại Hà Nội, Hội An và TP.HCM, bao gồm cả Christian Dior Couture Boutiques và Parfums Christian Dior Boutiques. Vị trí cửa hàng tại các khu vực trung tâm giúp Dior tiếp cận dễ dàng với khách hàng giàu có và du khách quốc tế.

So với ba thương hiệu lớn kể trên, doanh thu của Gucci Việt Nam nhỏ hơn, ước đạt 1.000 tỷ đồng năm 2022 và giảm 30% xuống còn khoảng 750 tỷ đồng vào năm ngoái. Gucci có 3 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM (trong đó có 1 cửa hàng hợp tác với adidas). Đây cũng là thương hiệu chứng kiến sự suy giảm lợi nhuận mạnh nhất trong thị trường xa xỉ năm vừa qua, giảm 77% so với năm 2022.

Thị trường xa xỉ phẩm Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn

Ngoài các thương hiệu lớn, thị trường Việt Nam còn có sự góp mặt của các thương hiệu xa xỉ nhỏ hơn như Prada và Ermenegildo Zegna, mỗi thương hiệu chỉ thu về khoảng 200 tỷ đồng/năm từ một cửa hàng duy nhất tại Hà Nội. Prada Việt Nam đã chuyển từ lỗ sang có lãi trong năm 2023 nhờ kiểm soát chi phí hiệu quả và thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp. Ermenegildo Zegna cũng bắt đầu có lãi từ năm 2022 sau nhiều năm có mặt tại Việt Nam.

Xu hướng giảm doanh thu trong ngành hàng xa xỉ không chỉ giới hạn tại Việt Nam. Tại châu Âu, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng cao cấp cũng đối mặt với khó khăn do chi phí mặt bằng cao và doanh số bán hàng giảm. Báo cáo của Bain & Company cho biết doanh thu từ thị trường xa xỉ phẩm châu Âu giảm từ 112 tỷ USD năm 2022 xuống còn 105 tỷ USD năm 2023.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và thị trường bất động sản khó khăn, người giàu không còn chi tiêu mạnh tay vào hàng xa xỉ như trước. Xu hướng "quiet luxury" (xa xỉ thầm lặng) và "minimalism" (phong cách tối giản) cũng khiến nhiều thương hiệu khó mở rộng quy mô và tăng trưởng.

Việt Nam: Thị trường xa xỉ phẩm đầy tiềm năng?

Louis Vuitton Việt Nam, Chanel Việt Nam, Christian Dior Việt Nam

Mặc dù sức mua giảm, thị trường xa xỉ phẩm tại Việt Nam được kỳ vọng chỉ suy giảm trong ngắn hạn. Theo Savills, thị trường đã qua giai đoạn suy thoái và đang phục hồi tích cực nhờ sự trở lại của du lịch quốc tế và lạm phát giảm.

Việt Nam vẫn được xem là thị trường tiềm năng khi số người trung lưu và siêu giàu ngày càng tăng. Năm 2023, nhiều thương hiệu cao cấp quốc tế đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam, như Mont Blanc, Balmain Paris, Devialet, và nhiều thương hiệu khác lần đầu xuất hiện tại Hà Nội. Bộ ba Cartier, Rene Caovilla và The Hour Glass Opera cũng mở rộng hoạt động từ đầu năm.

Theo Statista, ngành hàng xa xỉ tại Việt Nam sẽ thu về 992,2 triệu USD vào năm 2024. Chuyên gia dự báo các mặt bằng đắc địa tại trung tâm TP.HCM sẽ sớm được săn đón trở lại.

Ông Nick Bradstreet từ Savills nhận định: "Suy thoái kinh tế ở Trung Quốc khiến các thương hiệu không thể chỉ dựa vào một quốc gia, mà phải đa dạng hóa. Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, là lựa chọn đương nhiên."

Việt Nam có dân số trẻ, với độ tuổi trung bình 32, tiềm năng lớn trong tiêu dùng hàng xa xỉ. World Data Lab dự báo Việt Nam sẽ có 4 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu vào năm 2024. Tầng lớp này hiện chiếm 17% dân số và dự kiến tăng lên 26% vào năm 2026.

Knight Frank cho biết số người Việt Nam sở hữu tài sản ròng trên 30 triệu USD đạt 1.059 người vào cuối năm 2022 và dự kiến tăng lên 1.300 người vào năm 2027. Số người có tài sản trên 1 triệu USD cũng được dự đoán tăng 173% từ 2017 đến 2027.