Bùng nổ các dự án căn hộ dọc metro Bình Dương

Cao Thị Bắc Giang
Thị trường căn hộ quanh các tuyến metro kết nối Bình Dương với trung tâm TP.HCM đang bước vào giai đoạn tăng nhiệt. Hàng loạt dự án mới liên tục giới thiệu ra thị trường với mức giá phổ biến từ 35–40 triệu đồng/m2, khai thác mạnh lợi thế “ăn theo” hạ tầng đường sắt đô thị. Dù vậy, giới chuyên gia cảnh báo người mua nhà cần tỉnh táo trước khoảng cách lớn giữa kỳ vọng hạ tầng và tiến độ thực tế.

căn hộ Bình Dương, metro Bình Dương, dự án gần metro, bất động sản vùng ven, giá căn hộ 40 triệu, TOD Bình Dương

Căn hộ dọc metro: Nguồn hàng mới nổi bật ở vùng ven

Trong vài tháng trở lại đây, thị trường Bình Dương (cũ) – nay thuộc một số khu vực giáp ranh TP.HCM – chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dự án được quảng bá nằm gần các tuyến metro quy hoạch mới. Đây là những tuyến đường sắt được kỳ vọng mở rộng khả năng kết nối giữa Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An với trung tâm TP.HCM.

Một trong những dự án đang thu hút sự chú ý lớn là The Emerald Garden View trên trục Nguyễn Chí Thanh (Thuận An). Có quy mô khoảng 18.000 m², dự án được giới thiệu theo mô hình căn hộ xanh kết hợp định hướng giao thông công cộng (TOD). Vị trí dự án được nhấn mạnh nằm gần tuyến metro số 2 kết nối Thủ Dầu Một – trung tâm TP.HCM, điều mà chủ đầu tư liên tục dùng để làm điểm nhấn khi tiếp thị.

Theo thông tin công bố, khoảng 80% sản phẩm sẽ được chào bán dưới mức 35 triệu đồng/m² – tương đương khoảng từ 1,39 tỷ đồng cho một căn hộ tiêu chuẩn, chưa gồm VAT. Mức tiến độ thanh toán chỉ 0,5% mỗi tháng cũng được đưa ra nhằm thu hút nhóm khách hàng trẻ.

Mức giá xoay quanh ngưỡng 40 triệu đồng/m2, cuộc cạnh tranh ngày càng rõ nét

Không chỉ The Emerald Garden View, nhiều dự án khác tại Bình Dương cũng đang “bám” câu chuyện metro để thổi sức nóng vào thị trường.

Happy One Mori tại khu Thuận An được mô tả nằm gần ga số 04 của tuyến metro số 2. Giá bán công bố từ 38,6 triệu đồng/m² với phương thức thanh toán linh hoạt. Dự án nhắm đến nhóm khách hàng ưu tiên vị trí, kỳ vọng giá trị gia tăng khi metro hoàn thành.

Ở vị trí gần TP.HCM hơn, dự án La Pura của Phát Đạt tại trục Quốc lộ 13 được cho là gần ga C9 tuyến metro số 2. Với quy mô gần 5.000 căn hộ, La Pura đã ghi nhận mức tăng giá khoảng 15% chỉ trong vòng một năm, theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn. Giá chào bán hiện khoảng 46 triệu đồng/m² – cao hơn mặt bằng chung nhưng được bù lại bằng vị trí giao thông thuận lợi nhất khu vực.

Tại Tân Đông Hiệp, The Aspira cũng được giới thiệu nằm giữa hai ga metro S12–S13 của tuyến metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên). Giá bán từ 37,9 triệu đồng/m² cho thấy sức nóng của thị trường quanh các tuyến kết nối mới.

Bên cạnh đó, nhiều chung cư hiện hữu dọc Quốc lộ 13 – trục xương sống đưa người dân Bình Dương vào TP.HCM – cũng đã tăng giá mạnh. Mặt bằng chung tăng khoảng 25% trong một năm, phản ánh kỳ vọng cao của thị trường vào sự cải thiện hạ tầng tương lai.

Metro – “nam châm tăng giá” đã chứng minh hiệu quả tại TP.HCM

căn hộ Bình Dương, metro Bình Dương, dự án gần metro, bất động sản vùng ven, giá căn hộ 40 triệu, TOD Bình Dương

Việc các chủ đầu tư liên tục nhấn mạnh yếu tố “gần metro” không phải là chiến lược mới. Thực tế từ tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã cho thấy “hiệu ứng metro” có khả năng nâng giá trị bất động sản mạnh mẽ.

Theo thống kê của CBRE, các dự án nằm quanh trục metro số 1 đã trải qua mức tăng giá từ 1,5 đến 3 lần trong giai đoạn chuẩn bị vận hành. Những khu căn hộ như Masteri Thảo Điền, Estella Heights hay Lavita Garden thậm chí tăng 2,5–3,5 lần so với giai đoạn mở bán.

Xu hướng này cũng tương đồng tại nhiều đô thị lớn trên thế giới theo mô hình TOD như Tokyo, Seoul, Singapore hay Hong Kong. Ở những khu vực hạ tầng metro hoàn thiện, giá bất động sản thường tăng 1,5–3 lần nhờ tác động của kết nối giao thông và sự phát triển của hệ sinh thái thương mại – dịch vụ xung quanh.

TOD: Mô hình đô thị định hình giá trị mới

Các chuyên gia nhận định mô hình TOD – tập trung phát triển đô thị quanh các điểm trung chuyển giao thông – sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển khu vực giáp ranh TP.HCM. TOD thúc đẩy giảm xe cá nhân, tạo ra các trung tâm thương mại mới, tăng hiệu quả sử dụng đất và nâng sức sống đô thị.

Theo CBRE, khi giá trị sử dụng của bất động sản được nâng cao nhờ tích hợp thương mại – dịch vụ – giao thông, khả năng giữ giá và chống chịu biến động thị trường cũng tốt hơn, đặc biệt với những khu vực đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ như Bình Dương.

Tuy nhiên, người mua vẫn cần tỉnh táo trước khoảng cách giữa kỳ vọng và thực tế

Dù thị trường sôi động, nhiều chuyên gia khuyến nghị người mua nhà không nên đặt toàn bộ kỳ vọng vào yếu tố metro, nhất là khi các tuyến này mới ở giai đoạn quy hoạch.

Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam – cho rằng tiến độ metro hiện vẫn còn xa so với kỳ vọng của thị trường. Điều này có thể khiến giá bán căn hộ ở thời điểm hiện tại cao hơn giá trị thật, đẩy rủi ro sang phía người mua.

Với nhóm khách hàng mua để ở, mức giá dưới 2 tỷ đồng vẫn được xem là phù hợp và ít rủi ro hơn trong bối cảnh thị trường chưa thật sự phục hồi. Người mua nên ưu tiên những dự án có kết nối giao thông hiện hữu, pháp lý rõ ràng và chủ đầu tư uy tín thay vì dựa hoàn toàn vào tiềm năng trong tương lai.