Vietjet bắt tay Petrolimex sử dụng nhiên liệu hàng không xanh

Trần Tùng Châu
Ngày 15/8 tại TP.HCM, Vietjet và Petrolimex Aviation ký kết thỏa thuận hợp tác sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam sản xuất và cung ứng loại nhiên liệu thân thiện môi trường này cho các chuyến bay thương mại.

Vietjet, Petrolimex Aviation, SAF, nhiên liệu hàng không bền vững, phát triển xanh, giảm phát thải

Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang nỗ lực giảm phát thải và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Vietjet vừa trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) sản xuất trong nước. Động thái này được xem là bước đi mang tính chiến lược, giúp Việt Nam gia nhập nhóm các quốc gia tiên phong áp dụng nhiên liệu xanh vào hoạt động bay thương mại.

Chiều 15/8, tại TP.HCM, Vietjet và Công ty Cổ phần Nhiên liệu Hàng không Petrolimex (Petrolimex Aviation) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác về tiêu thụ SAF. Sự kiện có sự tham dự của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Phạm Văn Thanh, Tổng giám đốc Petrolimex Aviation Nguyễn Văn Học, Tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao và đối tác.

Đáng chú ý, Petrolimex Aviation đã phối trộn và cung cấp toàn bộ 1.200 m³ SAF đầu tiên cho các chuyến bay của Vietjet, đồng thời bàn giao Bằng chứng Bền vững (Proof of Sustainability – PoS) theo tiêu chuẩn ISCC EU. Đây là chứng nhận quốc tế khẳng định nguồn nhiên liệu đáp ứng các tiêu chí khắt khe về tính bền vững và khả năng giảm phát thải CO₂.

Phát biểu tại lễ ký kết, Cục trưởng Uông Việt Dũng nhấn mạnh việc ra mắt SAF không chỉ là bước tiến về thương mại mà còn mang ý nghĩa chiến lược lâu dài. Theo ông, đây là tiền đề để xây dựng chuỗi cung ứng nhiên liệu bền vững tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa các hãng hàng không, đơn vị cung ứng, cơ quan quản lý và tổ chức tài chính nhằm mở rộng quy mô sử dụng SAF.

Vietjet, Petrolimex Aviation, SAF, nhiên liệu hàng không bền vững, phát triển xanh, giảm phát thải

Ông Phạm Văn Thanh – Chủ tịch Petrolimex – cho biết tập đoàn đã chủ động đầu tư nghiên cứu, làm chủ công nghệ pha chế SAF tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè. Petrolimex cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhập khẩu SBC – hydrocarbon tổng hợp từ nguyên liệu sinh học hoặc tái tạo, dùng để sản xuất SAF. “Thành công này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Petrolimex trong hành trình chuyển đổi xanh, đồng hành cùng Chính phủ và toàn xã hội hướng tới phát triển bền vững,” ông Thanh khẳng định.

Ông Tô Việt Thắng – Phó tổng giám đốc Thường trực Vietjet – cho biết việc hợp tác với Petrolimex Aviation là minh chứng cho quyết tâm của hãng trong mục tiêu phát triển bền vững. Với kế hoạch sở hữu 576 tàu bay hiện đại đã đặt hàng, Vietjet kỳ vọng đội bay sử dụng SAF sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong của hãng trong việc áp dụng công nghệ và nhiên liệu thân thiện môi trường.

Trước đó, vào ngày 17/10/2024, Vietjet và Petrolimex Aviation đã phối hợp thực hiện hai chuyến bay thương mại đầu tiên tại Việt Nam sử dụng SAF. Kết quả cho thấy nhiên liệu này hoàn toàn tương thích với động cơ máy bay hiện đại, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất khai thác.

SAF được sản xuất từ các nguyên liệu tái tạo và bền vững như dầu ăn đã qua sử dụng, phụ phẩm nông nghiệp, sinh khối gỗ, hoặc thậm chí là rác thải đô thị. So với nhiên liệu hàng không truyền thống, SAF có thể giảm tới 80% lượng khí thải CO₂ trong toàn bộ vòng đời sản phẩm. Quan trọng hơn, SAF có thể sử dụng ngay trên các máy bay hiện có mà không cần thay đổi thiết kế động cơ hay hạ tầng tiếp nhiên liệu.

Theo các chuyên gia, việc Vietjet áp dụng SAF ngay từ bây giờ sẽ giúp hãng đáp ứng sớm các tiêu chuẩn môi trường mà Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và các thị trường lớn như châu Âu áp đặt trong tương lai gần. Điều này không chỉ nâng cao hình ảnh của hãng mà còn giúp giảm thiểu rủi ro về chính sách khi các quy định cắt giảm phát thải ngày càng nghiêm ngặt.

Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Vietjet khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sử dụng SAF, đồng thời nghiên cứu kết hợp các giải pháp khác như tối ưu đường bay, sử dụng đội bay tiết kiệm nhiên liệu, và áp dụng công nghệ mới.

Việc hợp tác giữa Vietjet và Petrolimex Aviation không chỉ mở ra chương mới cho ngành hàng không Việt Nam mà còn đóng góp thiết thực vào nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Đây cũng là minh chứng cho việc một doanh nghiệp Việt Nam có thể làm chủ công nghệ tiên tiến, đồng thời đưa sản phẩm đạt chuẩn quốc tế vào khai thác thương mại ngay trong nước.

Trong thời gian tới, cả hai bên kỳ vọng sẽ không chỉ giới hạn SAF ở thị trường nội địa mà còn hướng tới xuất khẩu, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và cung ứng nhiên liệu hàng không bền vững trong khu vực.