Thương hiệu bạn trai Lisa dính lùm xùm

Trung Nguyễn
Loro Piana – thương hiệu do Frederic Arnault, bạn trai Lisa (BlackPink), điều hành – đang bị giám sát pháp lý tại Italy vì cáo buộc bóc lột lao động. Thông tin gây xôn xao dư luận khi thương hiệu xa xỉ này bị cho là đã nhắm mắt làm ngơ trước hành vi vi phạm của các nhà thầu phụ.

Loro Piana, Frederic Arnault, Lisa BlackPink, bóc lột lao động, thời trang xa xỉ

Theo Ten Asia, tòa án Italy đã đưa Loro Piana vào diện giám sát tư pháp trong một năm vì liên quan đến cáo buộc bóc lột lao động. Frederic Arnault – bạn trai của Lisa (BlackPink) – hiện giữ vị trí CEO của thương hiệu nổi tiếng này.

Nguồn tin từ Reuters cho biết vụ việc bắt đầu từ cuộc điều tra các nhà thầu phụ sản xuất hàng xa xỉ tại Italy. Tháng 5 vừa qua, cảnh sát Carabinieri đã bắt giữ chủ một xưởng may người Trung Quốc ở vùng ngoại ô Tây Bắc Milan. Cơ sở này cùng hai công ty trung gian và ba xưởng khác bị phát hiện sử dụng 21 lao động, trong đó có 7 người nhập cư bất hợp pháp.

Những công nhân này phải làm việc tới 90 giờ mỗi tuần, liên tục 7 ngày mà chỉ được trả 4 euro/giờ. Họ còn phải sinh hoạt ngay trong xưởng. Một công nhân thậm chí tố cáo bị bạo hành và phải điều trị 45 ngày do đòi khoản lương còn nợ 10.000 euro.

Cơ quan điều tra khẳng định Loro Piana không trực tiếp bị truy cứu hình sự. Tuy nhiên, tòa án nhận định thương hiệu “biết về các hoạt động bất hợp pháp của nhà thầu phụ nhưng đã làm ngơ và hưởng lợi từ việc này.”

Trong phản hồi chính thức, Loro Piana cho biết đã chấm dứt hợp đồng với các công ty vi phạm ngay sau khi phát hiện vụ việc hồi tháng 5, đồng thời cam kết siết chặt giám sát chuỗi cung ứng và bảo vệ quyền lao động.

Một chủ doanh nghiệp tiết lộ, mỗi năm họ sản xuất khoảng 6.000-7.000 áo khoác cashmere cho Loro Piana, với giá gia công dao động 118-128 euro/chiếc. Trong khi đó, trên website của hãng, giá bán mỗi chiếc áo khoác cashmere cho nam từ 3.000 euro đến hơn 5.000 euro.

Được biết, LVMH – tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới – nắm 80% cổ phần Loro Piana từ năm 2013. Mới tháng 6 vừa qua, Frederic Arnault, con trai Chủ tịch LVMH Bernard Arnault, được bổ nhiệm làm CEO thương hiệu, càng khiến lùm xùm lần này thu hút nhiều sự chú ý hơn từ truyền thông và người hâm mộ Lisa.