Người Mỹ ngày càng sẵn sàng chi tiền cho những hoạt động mang lại cảm xúc và ký ức đáng nhớ. Các chuyến đi độc đáo, buổi hòa nhạc hay trải nghiệm ẩm thực được xem là khoản đầu tư giá trị, đáng để đánh đổi. Theo dữ liệu từ công ty Empower, 88 phần trăm người được hỏi tin rằng niềm vui đến từ những trải nghiệm sống, trong khi gần một nửa cho rằng ký ức từ kỳ nghỉ là vô giá.
Đáng chú ý, người Mỹ ưu tiên những trải nghiệm thực tế gắn với địa phương, từ đó tạo nên sự gắn kết mạnh mẽ với văn hóa bản địa. Điều này lý giải vì sao xu hướng du lịch trải nghiệm đang lên ngôi, đưa quy mô nền kinh tế trải nghiệm toàn cầu có thể đạt tới 2100 tỷ USD vào năm 2032.
Một yếu tố khác tác động đến hành vi chi tiêu là nỗi sợ bỏ lỡ. Gần 51 phần trăm người Mỹ thừa nhận từng cảm thấy lo sợ khi không được tham gia các hoạt động như du lịch hay sự kiện lớn. Đặc biệt, có đến 86 phần trăm người thuộc thế hệ Z thừa nhận từng chi tiêu quá mức cho các hoạt động giải trí vì không muốn đứng ngoài cuộc.
Kể từ sau đại dịch, hành vi tiêu dùng cũng có nhiều thay đổi. Người dân có xu hướng chi tiêu để bù đắp cho thời gian giãn cách, khiến mức chi cho các hoạt động giải trí và du lịch tăng 65 phần trăm từ năm 2019 đến 2023.
Năm 2025 được dự báo tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của nhu cầu du lịch và tham gia sự kiện. Dự kiến có hơn 5 tỷ lượt hành khách sử dụng dịch vụ hàng không, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các buổi hòa nhạc, lễ hội âm nhạc và sự kiện văn hóa ngoài trời. Các điểm đến nổi tiếng gắn liền với truyền hình, điện ảnh hay danh lam thắng cảnh được người Mỹ ưu tiên lựa chọn.
Song song với đó, xu hướng du lịch chậm cũng lên ngôi khi du khách muốn dành nhiều thời gian hơn để hòa mình vào nhịp sống và văn hóa bản địa. Gần ba phần tư số người được khảo sát cho biết họ tìm kiếm những trải nghiệm chân thực tại địa phương thay vì chỉ dừng chân chụp hình.
Không chỉ dừng ở những chuyến đi xa, các hoạt động đơn giản như đến công viên giải trí, trung tâm bowling, sở thú hay công viên nước cũng ghi nhận mức chi tiêu đáng kể. Nhiều mô hình kết hợp giữa ăn uống và giải trí đang thu hút sự chú ý bởi khả năng mang lại trải nghiệm toàn diện cho người tham gia.
Thống kê của Empower cho thấy, trung bình mỗi người Mỹ sẽ chi khoảng 10.600 USD cho các kỳ nghỉ trong năm 2025, tương đương khoảng 284 USD mỗi tháng cho các hoạt động giải trí. Ngoài ra, họ cũng chi hơn 1500 USD cho các trải nghiệm kết hợp thể thao, khoảng 300 USD cho vé sự kiện và gần 800 USD mỗi tháng cho việc ăn uống tại nhà hàng.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần liên tục đổi mới dịch vụ, đầu tư vào công nghệ và sáng tạo để có thể tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ cho khách hàng. Trải nghiệm giờ đây không còn là xu hướng nhất thời mà đang trở thành tiêu chí hàng đầu khi người tiêu dùng cân nhắc chi tiêu.