Kể chuyện nghìn năm: Mô hình tế chia sẻ thông qua văn hoá bản địa

Chi Nguyễn
Tại Viện Trao đổi Văn hóa Pháp (Idecaf) ở TP.HCM, ê-kíp "Kể chuyện nghìn năm" giới thiệu mô hình kinh tế chia sẻ dựa trên nền tảng văn hóa bản địa. Mô hình này hướng đến việc đưa các tác phẩm của nghệ sĩ và họa sĩ và nghệ thuật bản địa đến gần với công chúng.

Mùa đầu tiên của dự án ra mắt vào cuối năm 2024 tại không gian nghệ thuật đương đại Lotus Gallery.  Buổi triển lãm trưng bày các bức tranh thủy mặc của họa sĩ Trương Hán Minh, kết hợp cùng hai đêm trình diễn âm nhạc độc đáo từ nhóm Đàn Đó. Nhóm nhạc này dành 12 năm nghiên cứu, chế tạo những nhạc cụ khai thác vẻ đẹp biểu cảm của tre và đất Việt Nam, tạo nên âm hưởng vừa mộc mạc vừa tinh tế.

Mùa thứ hai của dự án khám phá và tôn vinh vẻ đẹp đa dạng của văn hóa, nghệ thuật tại Sài Gòn. Bà Huỳnh Thùy Vân, Giám đốc điều hành dự án, chia sẻ: "Khi lên kế hoạch thực hiện Chuyện Sài Gòn, chúng tôi tự hỏi: Sài Gòn có gì? Những câu chuyện nào sẽ được kể? Và chúng tôi nhận ra, Sài Gòn mang trong mình vô vàn câu chuyện đáng để khai thác và truyền tải."  

Cũng theo bà Vân, dự án dự kiến tổ chức mỗi quý một chương trình, kết hợp nhiều trải nghiệm nghệ thuật khác nhau để xây dựng bức tranh toàn diện hơn về câu chuyện Sài Gòn.

Ông Phạm Thiên Vũ, tác giả dự án phát biểu:  "Kể chuyện nghìn năm không cố gắng định nghĩa Sài Gòn mà hướng đến việc khơi gợi cảm xúc và suy nghĩ của mọi người về nét đẹp văn hóa nơi đây. Sài Gòn là nơi tôn trọng sự đa dạng, giống như một nhà sưu tập dễ tính. Tôi tin rằng vùng đất này sẽ đón nhận tinh thần sáng tạo từ dự án cũng như nhóm Đàn Đó."  

Mô hình kinh tế chia sẻ tạo nền tảng kết nối các cá nhân và tổ chức có chung mục tiêu. Công chúng trong vai trò tiêu thụ văn hóa khi sẵn sàng trả tiền để thưởng thức các sản phẩm nghệ thuật bản địa từ các nghệ sĩ. Nhà tổ chức trở thành cầu nối, đảm nhiệm việc thiết kế, quản lý và quảng bá chương trình. Đồng thời, các doanh nghiệp tham gia với tư cách nhà tài trợ chính, không chỉ tăng cường nhận diện thương hiệu mà còn xây dựng hình ảnh trách nhiệm xã hội và mở rộng mối quan hệ hợp tác.  

Ông Phạm Thiên Vũ, tác giả của dự án nhận định rằng để một dự án văn hóa bản địa phát triển bền vững, điều quan trọng là tìm được sự đồng cảm và hỗ trợ từ doanh nghiệp, thương hiệu. Đây là nền tảng để chia sẻ lợi ích kinh tế và tạo ra các giá trị thực sự từ văn hóa.  

Lấy ví dụ cụ thể, ông Vũ chia sẻ về một sản phẩm độc đáo tại sự kiện: một thanh sôcôla mang hương vị cà phê sữa- một đặc trưng của Sài Gòn, với bao bì in hình bức tranh Nhà thờ Đức Bà của họa sĩ Đinh Quang Hải (Hải Tre). "Sản phẩm này minh họa rõ nét cho mô hình kinh tế chia sẻ, nơi chất liệu văn hóa được ứng dụng vào sản phẩm thương mại, tạo nên giá trị kinh tế đồng thời tôn vinh bản sắc văn hóa," ông Vũ nói.