Gucci chìm sâu vào khủng hoảng

Nguyễn Thị Ngọc
Gucci, thương hiệu trụ cột của tập đoàn xa xỉ Kering, tiếp tục chìm sâu vào khủng hoảng khi kết quả kinh doanh quý I cho thấy mức sụt giảm nghiêm trọng. Cùng với việc doanh thu lao dốc, Kering đang lên kế hoạch cắt giảm nhân sự và tinh giản bộ máy hoạt động để đối phó với cơn bão kinh tế đang ảnh hưởng nặng nề tới ngành hàng xa xỉ.

Gucci chật vật giữa khủng hoảng, doanh thu lao dốc

Gucci, Kering, khủng hoảng Gucci, doanh thu Kering, thị trường hàng xa xỉ

Theo báo cáo tài chính vừa công bố ngày 24/4, tập đoàn Kering ghi nhận doanh thu quý I giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó riêng Gucci tụt tới 25%, vượt xa mức dự báo tiêu cực trước đó của giới phân tích. Kết quả này khiến bức tranh chung của ngành hàng xa xỉ thêm phần u ám, trong bối cảnh người tiêu dùng Mỹ và Trung Quốc - hai thị trường then chốt - đang thắt chặt chi tiêu cho các sản phẩm cao cấp.

Dựa trên số liệu tổng hợp từ Visible Alpha do HSBC trích dẫn, giới phân tích từng kỳ vọng mức giảm của Gucci chỉ ở khoảng 19%. Tuy nhiên, thực tế còn tồi tệ hơn. Hiện Gucci chiếm một nửa doanh thu và gần hai phần ba lợi nhuận của toàn tập đoàn Kering, khiến tình trạng sa sút của thương hiệu này tác động nặng nề tới kết quả chung.

Kering thắt chặt chi tiêu, chuẩn bị tinh giản bộ máy

Trong bối cảnh khó khăn kéo dài, Chủ tịch kiêm CEO François-Henri Pinault nhấn mạnh tập đoàn sẽ áp dụng thái độ "thận trọng hơn" nhằm thích ứng với những thách thức kinh tế vĩ mô. Ban lãnh đạo Kering tiết lộ họ đang chuẩn bị kế hoạch tái cơ cấu, cắt giảm các vị trí trùng lặp giữa tập đoàn và các thương hiệu thành viên để tiết kiệm chi phí.

"Chúng tôi đang rà soát toàn bộ hệ thống nhân sự để tinh giản bộ máy một cách hiệu quả nhất," Giám đốc Tài chính Armelle Poulou chia sẻ.

Từ đầu năm tới nay, Kering đã đóng cửa 25 cửa hàng, một phần trong kế hoạch ngưng hoạt động khoảng 50 điểm bán kém hiệu quả. Thêm vào đó, sau chuỗi cảnh báo lợi nhuận liên quan đến Gucci, cổ phiếu Kering đã mất hơn 60% giá trị so với thời điểm tháng 3/2024.

Gucci, Kering, khủng hoảng Gucci, doanh thu Kering, thị trường hàng xa xỉ

Gucci mất đà tại các thị trường chủ lực

Không chỉ tại Mỹ, doanh số của Gucci còn giảm mạnh ở Tây Âu. Diễn biến này cho thấy Kering đang dễ tổn thương hơn các đối thủ như LVMH trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu, đặc biệt là khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng thuế, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ.

Ngay cả "gã khổng lồ" LVMH cũng không tránh khỏi ảnh hưởng khi doanh thu mảng thời trang và đồ da trong quý I giảm 5%, thấp hơn kỳ vọng thị trường.

Theo nhận định từ Bernstein, một hãng nghiên cứu thị trường uy tín của Mỹ, những con số mới nhất phản ánh thực tế rằng "cuộc tái sinh" của Gucci vẫn chưa hề thành hình và sẽ còn đối mặt nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Thay đổi nhân sự cấp cao: Con dao hai lưỡi

Trong nỗ lực làm mới hình ảnh, Gucci đã bổ nhiệm nhà thiết kế nội bộ Demna vào vị trí giám đốc sáng tạo mới. Tuy nhiên, quyết định này lại khiến giới đầu tư thất vọng, bởi họ kỳ vọng một gương mặt danh tiếng từ bên ngoài có thể mang tới luồng gió mới rõ rệt hơn.

Gucci, Kering, khủng hoảng Gucci, doanh thu Kering, thị trường hàng xa xỉ

Phó Giám đốc Điều hành Francesca Bellettini cho biết lưu lượng khách ghé thăm cửa hàng Gucci đã giảm đáng kể trong quý I. Bà cũng xác nhận rằng các thiết kế mới dưới thời Demna sẽ dần được giới thiệu trong thời gian tới, khi công ty thúc đẩy tiến độ sản xuất và giao hàng.

"Người tiêu dùng sẽ không phải chờ tới năm 2026 mới được thấy các sản phẩm mới," bà Bellettini khẳng định.

Chiến lược hướng tới phân khúc cao cấp hơn

Trước câu hỏi về việc đóng cửa salon Gucci siêu cao cấp tại Los Angeles – không gian chỉ phục vụ khách hàng cực giàu theo lịch hẹn – lãnh đạo Kering cho biết họ vẫn kiên trì với mục tiêu đưa Gucci vươn lên phân khúc xa xỉ hơn, chứ không từ bỏ hướng đi này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng việc thay đổi giám đốc sáng tạo chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2025 có thể khiến quá trình phục hồi của Gucci bị kéo dài hơn dự tính, làm tăng thêm áp lực cho tập đoàn trong giai đoạn đầy thách thức hiện nay.