Chiều 25/4, tại đại hội cổ đông thường niên, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT) đã chính thức hé lộ thông tin về đối tác chiến lược mới cho chuỗi nhà thuốc Long Châu – đó là quỹ đầu tư tư nhân Creador có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia.
Creador là cái tên không xa lạ trong giới đầu tư khu vực, chuyên rót vốn dài hạn vào những doanh nghiệp tăng trưởng mạnh tại Nam Á và Đông Nam Á. Theo kế hoạch, Creador sẽ nắm giữ 13% cổ phần Long Châu, trong đó một nửa đến từ việc phát hành mới và phần còn lại từ cổ đông hiện hữu. Giá trị thương vụ được giữ kín theo thoả thuận bảo mật giữa hai bên.
Đối tác có "tiền" và có "tầm"
Chia sẻ tại đại hội, CEO Hoàng Trung Kiên bày tỏ sự lạc quan trước hợp tác mới: “Đây là một đối tác không chỉ mạnh về tài chính mà còn sở hữu kinh nghiệm thực chiến dày dặn trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe.”
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp cũng cho biết, FPT Retail đã đánh giá kỹ lưỡng về lịch sử hoạt động, mạng lưới thị trường và triết lý đầu tư của Creador trước khi đi đến quyết định quan trọng này. Bà tiết lộ cả hai bên sẽ bắt tay ngay vào xây dựng các kế hoạch chiến lược cho tương lai gần, trong đó có nhiều mô hình kinh doanh mới đang được nghiên cứu và thử nghiệm.
Kiểm soát tốc độ mở mới chuỗi Long Châu
Mặc dù có thêm "bệ phóng" tài chính và kinh nghiệm từ đối tác chiến lược, FPT Retail vẫn cho thấy sự thận trọng trong kế hoạch mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu. Năm nay, công ty đặt mục tiêu mở thêm 350 cửa hàng – giảm nhẹ so với con số 400 của năm 2024.
Bà Điệp cho biết: “Khi tiến sâu vào các vùng nông thôn, doanh thu trên từng điểm bán có dấu hiệu suy giảm. Chúng tôi muốn đảm bảo hiệu quả trước tốc độ. Tuy nhiên, nếu các chỉ số tài chính tích cực, việc tăng tốc trở lại là hoàn toàn khả thi.”
Song song với hệ thống nhà thuốc, FPT Retail cũng sẽ phát triển khoảng 80 trung tâm tiêm chủng trong năm 2025. Dù mới vận hành trong một năm, các điểm tiêm đã đạt mức tăng trưởng doanh thu trung bình 30%, thời gian hoàn vốn dao động từ 9 đến 12 tháng tùy quy mô.
Tác động từ thương chiến Mỹ và triển vọng thị trường
Trước câu hỏi về ảnh hưởng từ thuế quan Mỹ, ban lãnh đạo FPT Retail cho rằng ngành dược ít bị ảnh hưởng trực tiếp. Dược phẩm là mặt hàng thiết yếu và nguồn cung đến từ nhiều quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, châu Âu nên sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ là không đáng kể.
Đối với mảng FPT Shop, các mặt hàng công nghệ không chịu thuế trực tiếp nhưng sẽ bị ảnh hưởng gián tiếp nếu người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, nhất là với sản phẩm phân khúc cao cấp.
Quý I khởi đầu rực rỡ
Theo CFO Phạm Duy Hoàng Nam, kết quả kinh doanh quý I của FPT Retail rất khả quan. Doanh thu hợp nhất đạt khoảng 11.670 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Riêng chuỗi Long Châu đóng góp tới 8.000 tỷ đồng, tăng 45% và hoàn thành 24% mục tiêu năm. Lợi nhuận đạt 270 tỷ đồng – gấp ba lần năm trước và chiếm 30% kế hoạch cả năm.
“Chúng tôi xem đây là nền tảng vững chắc để theo đuổi mục tiêu năm 2025, dù thị trường vẫn còn nhiều bất ổn phía trước,” ông Nam chia sẻ.