Đào tạo 1.000 doanh nghiệp bán hàng qua Amazon

Tạ Thị Thanh Thảo
Hơn 1.000 doanh nghiệp Việt sẽ được đào tạo bài bản để xuất khẩu trực tuyến qua Amazon trong 3 năm tới, với kỳ vọng nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu.

Xuất khẩu online, Amazon Global Selling, doanh nghiệp Việt, thương mại điện tử, thương hiệu Việt

Amazon Global Selling Việt Nam và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) vừa khởi động chương trình hợp tác "Thương Hiệu Việt tăng trưởng Toàn Cầu", với mục tiêu đào tạo 1.000 doanh nghiệp xuất khẩu online trong giai đoạn 2025–2027.

Các doanh nghiệp tham gia sẽ được trang bị kiến thức toàn diện về đổi mới sản phẩm, xây dựng thương hiệu, ứng dụng chuyển đổi số và kỹ năng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua nền tảng thương mại điện tử. Đồng thời, 30 thương hiệu quốc gia sẽ được hỗ trợ tăng hiện diện trên Amazon, trong khi các nhà sản xuất truyền thống sẽ được hướng dẫn chuyển đổi mô hình kinh doanh sang môi trường số.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, khẳng định chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại hiện không còn là lựa chọn mà là điều kiện sống còn để doanh nghiệp Việt phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Amazon cho biết, trong 5 năm qua, số lượng doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua nền tảng này tăng trưởng hơn 300%, với hàng triệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng toàn cầu. Những ngành hàng có thế mạnh gồm đồ gỗ nội thất, thực phẩm và may mặc.

Tại hội nghị "Bứt phá Xuất khẩu: Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu" diễn ra ngày 25/7, bà Dương Thị Minh Tuệ – Phó Chủ tịch Hiệp hội mỹ nghệ chế biến gỗ TP HCM – cho biết ngành của bà đã có doanh nghiệp xuất khẩu thành công qua Amazon, đồng thời nhấn mạnh thương mại điện tử giúp mở rộng thị trường và nâng cao giá trị thương hiệu.

Báo cáo từ AccessPartnership (Anh) cho thấy, 86% doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) Việt Nam thừa nhận họ không thể xuất khẩu nếu thiếu thương mại điện tử. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu bán lẻ online của Việt Nam đạt khoảng 3,5 tỷ USD và có thể tăng lên 13 tỷ USD vào năm 2027 nếu được khai thác hiệu quả.

Ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VITAS – cho rằng SME cần kết hợp năng lực sản xuất với chiến lược kinh doanh hiện đại để kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị – từ chất lượng sản phẩm đến trải nghiệm khách hàng.

Ông Trần Lam Sơn – người sáng lập Green Mekong – thì nhấn mạnh vai trò của cảm xúc trong sản phẩm. Theo ông, để xây dựng thương hiệu mạnh trên môi trường số, doanh nghiệp phải biết "kể chuyện" và đầu tư vào bản sắc bản địa, bao gồm cả nguyên liệu lẫn con người.

Với kinh nghiệm bán gia vị qua Amazon, ông Nguyễn Trung Dũng – CEO DH Foods – chia sẻ tầm quan trọng của việc kết hợp giữa truyền thống và đổi mới. Thay đổi bao bì, ngôn ngữ thể hiện hay cách tiếp cận thế hệ trẻ quốc tế là yếu tố sống còn, miễn là vẫn giữ được hồn cốt của ẩm thực Việt. “Nếu làm đúng cách, chúng ta có thể cạnh tranh ngang hàng với thế giới”, ông khẳng định.